Đúng một nửa chặng
đường F1 năm nay đã đi qua với quá nhiều cảm xúc. Với sức cạnh tranh cực
kì quyết liệt của 12 đội, không khó để nhận ra ai đang có bản lĩnh và
sự ổn định tốt hơn cả, đó chính là Ferrari và Alonso. Hungary GP- cuộc
đua cuối cùng trước kì nghỉ hè sẽ là cơ hội cho các đội còn lại khẳng
định sức mạnh trên con đường tới chức vô địch.
Những chặng đua đầu mùa đã chứng kiến một Ferrari thiếu sự
cạnh tranh. Nhưng may mắn và bản lĩnh đã giúp Alonso luôn có mặt trong
top đầu bảng xếp hạng cá nhân. Những cuộc chiến tại Châu Âu vừa qua
chúng ta đã không còn thấy một Ferrari khó khăn như trước. Chiếc xe của
họ đã nằm trong nhóm mạnh nhất. Vì thế thật dễ hiểu khi Alonso đang dẫn
đầu bảng điểm với sự tự tin cao nhất.
Tay đua Tây Ban Nha đang đạt phong độ rất cao, thậm chí là cao nhất
từ khi anh gia nhập F1. Nhiều chuyên gia và kĩ sư của đội đua Ý đánh giá
nhà vô địch thế giới hai lần đang bước vào giai đoạn chín của sự
nghiệp. Với chiếc F2012 đã nhanh hơn tới vài giây so với đầu mùa, người
hâm mộ Ferrari đang phấn khích và hy vọng hơn bao giờ hết. Đường đua
Hungaroring với các khúc cua trung bình và thấp là cơ hội để Alonso tìm
kiếm chiến thắng tiếp theo.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo tại Maranello vẫn rất thận trọng. “Tôi vẫn lo lắng, thậm chí còn hơn cả sau chặng Valencia,” ông chủ của Ferrari, Montezemolo nói. “Tôi thấy các đối thủ rất mạnh mẽ: McLaren có bước tiến lớn, Red Bull quả thật quá mạnh, Sauber có tốc độ trong ngày đua ngang ngửa với chúng tôi và Lotus cũng rất nhanh thời điểm này.”
“Do đó, chúng tôi phải thận trọng: sau sự khởi đầu khó khăn, có thể đối thủ không nghĩ chúng tôi có thể mạnh mẽ như hiện tại, nhưng bây giờ họ sẽ tăng cường động lực để đánh bại chúng tôi. Chúng tôi phải tập trung và tiếp tục đẩy mạnh cải tiến chiếc xe.” Ông nói thêm.
Lo lắng của ông chủ Ferrari không phải là vô lý. Một Red Bull đang có sức mạnh đáng sợ đang phả hơi nóng vào gáy đối thủ. Những chặng đua gần đây đã chứng minh chiếc RB8 luôn là chiếc xe cạnh tranh cho vị trí cao nhất. Chiếc xe hỏng hóc tại Valencia sau khi Vettel cho đối thủ hít khói, Webber giành chiến thắng tại Anh, Vettel một lần nữa chiến đấu với Alonso để tranh giành chiến thắng tại quê nhà. Sẽ không có gì lạ nếu Red Bull là đội đầu tiên có bốn chiến thắng trong năm nay vào ngày Chủ Nhật tới.
Đội đua Áo luôn khiến đối thủ nhìn vào với con mắt lo sợ và nghi ngờ. Những thiết kế mới của Newey thực sự là bước tiến lớn và cũng khiến những đồng nghiệp của đội bạn ghen tị. Ngay sau chặng đua Đức, Red Bull đã nộp báo cáo chứa những thông số động cơ cho FIA để thẩm tra, sau sự việc đó, cơ quan này đã có động thái nhằm bổ sung vào bộ luật cũ. Tuy được báo cáo là hợp lệ cho thiết kế của động cơ Renault sau German GP, Red Bull sẽ phải thay đổi chu trình moment xoắn cho chúng với quy định mới này.
Đánh giá về rắc rối của đối thủ, giám đốc điều hành của McLaren, Jonathan Neale nói rằng ông không thể xác định liệu luật mới có ảnh hưởng tới sức mạnh của Red Bull hay không. “Thành thật mà nói, tôi thật sự không biết. Tôi không rõ những gì động cơ Renault đang mang lại cho Red Bull, cũng như họ có lợi thế tới đâu với gói thiết kế dựa trên hoạt động của nó.”
Jonathan Neale cũng tỏ ra khá tự tin trước chặng đua Hungary. “Trong
giới hạn gói nâng cấp mới, chúng tôi rất hài lòng. Mọi thứ mà chúng tôi
trang bị trên xe ngày thứ Sáu ở Đức đã được dùng đến hết chặng đua đó.
Tôi nghĩ trong điều kiện khô ráo, chúng tôi đã làm rất tốt. Sức mạnh
trong cuộc đua chính rõ ràng đã giúp Button cạnh tranh với Ferrari và
Red Bull.”
Hai chặng đua liên tiếp có điều kiện thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng tới kế hoạnh phát triển của McLaren. Tại chặng đua Đức, Button và Hamilton đã được sử dụng thiết kế mới và họ đã chiến đấu không hề tệ. Do đó, cuộc chiến tại Hungary sắp tới là niềm hy vọng rất lớn để đội đua Anh quay lại vị thế của mình.
Hungaroring luôn là thách thức lớn cho bất cứ ai muốn chinh phục nó, từ tay đua đến kĩ sư. Các góc cua trung bình và thấp uốn lượn đan xen với nhau khiến nó có yêu cầu lực nén cực cao. Cân bằng xe, độ bám đường và hao mòn lốp là những yếu tố phải được cài đặt cẩn thận để chúng kết hợp với nhau tốt nhất. Pirelli sẽ mang đến lốp trung bình và mềm. Đoạn thẳng khá ngắn nên sẽ không có nhiều cơ hội tấn công, hy vọng DRS sẽ giúp các tay đua bớt vất vả khi vượt lên ở đây.
Alonso đang khiến mọi đối thủ khâm phục.
Tuy nhiên, ban lãnh đạo tại Maranello vẫn rất thận trọng. “Tôi vẫn lo lắng, thậm chí còn hơn cả sau chặng Valencia,” ông chủ của Ferrari, Montezemolo nói. “Tôi thấy các đối thủ rất mạnh mẽ: McLaren có bước tiến lớn, Red Bull quả thật quá mạnh, Sauber có tốc độ trong ngày đua ngang ngửa với chúng tôi và Lotus cũng rất nhanh thời điểm này.”
“Do đó, chúng tôi phải thận trọng: sau sự khởi đầu khó khăn, có thể đối thủ không nghĩ chúng tôi có thể mạnh mẽ như hiện tại, nhưng bây giờ họ sẽ tăng cường động lực để đánh bại chúng tôi. Chúng tôi phải tập trung và tiếp tục đẩy mạnh cải tiến chiếc xe.” Ông nói thêm.
Lo lắng của ông chủ Ferrari không phải là vô lý. Một Red Bull đang có sức mạnh đáng sợ đang phả hơi nóng vào gáy đối thủ. Những chặng đua gần đây đã chứng minh chiếc RB8 luôn là chiếc xe cạnh tranh cho vị trí cao nhất. Chiếc xe hỏng hóc tại Valencia sau khi Vettel cho đối thủ hít khói, Webber giành chiến thắng tại Anh, Vettel một lần nữa chiến đấu với Alonso để tranh giành chiến thắng tại quê nhà. Sẽ không có gì lạ nếu Red Bull là đội đầu tiên có bốn chiến thắng trong năm nay vào ngày Chủ Nhật tới.
Đội đua Áo luôn khiến đối thủ nhìn vào với con mắt lo sợ và nghi ngờ. Những thiết kế mới của Newey thực sự là bước tiến lớn và cũng khiến những đồng nghiệp của đội bạn ghen tị. Ngay sau chặng đua Đức, Red Bull đã nộp báo cáo chứa những thông số động cơ cho FIA để thẩm tra, sau sự việc đó, cơ quan này đã có động thái nhằm bổ sung vào bộ luật cũ. Tuy được báo cáo là hợp lệ cho thiết kế của động cơ Renault sau German GP, Red Bull sẽ phải thay đổi chu trình moment xoắn cho chúng với quy định mới này.
Đánh giá về rắc rối của đối thủ, giám đốc điều hành của McLaren, Jonathan Neale nói rằng ông không thể xác định liệu luật mới có ảnh hưởng tới sức mạnh của Red Bull hay không. “Thành thật mà nói, tôi thật sự không biết. Tôi không rõ những gì động cơ Renault đang mang lại cho Red Bull, cũng như họ có lợi thế tới đâu với gói thiết kế dựa trên hoạt động của nó.”
Chiếc Red Bull luôn bị thẩm tra.
Hai chặng đua liên tiếp có điều kiện thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng tới kế hoạnh phát triển của McLaren. Tại chặng đua Đức, Button và Hamilton đã được sử dụng thiết kế mới và họ đã chiến đấu không hề tệ. Do đó, cuộc chiến tại Hungary sắp tới là niềm hy vọng rất lớn để đội đua Anh quay lại vị thế của mình.
Hungaroring luôn là thách thức lớn cho bất cứ ai muốn chinh phục nó, từ tay đua đến kĩ sư. Các góc cua trung bình và thấp uốn lượn đan xen với nhau khiến nó có yêu cầu lực nén cực cao. Cân bằng xe, độ bám đường và hao mòn lốp là những yếu tố phải được cài đặt cẩn thận để chúng kết hợp với nhau tốt nhất. Pirelli sẽ mang đến lốp trung bình và mềm. Đoạn thẳng khá ngắn nên sẽ không có nhiều cơ hội tấn công, hy vọng DRS sẽ giúp các tay đua bớt vất vả khi vượt lên ở đây.
Đăng nhận xét