Mùa giải không còn kỳ lạ
Mùa giải kỳ lạ đã không còn kỳ lạ nữa. Trong bảy chặng đua đầu tiên mùa này, những bất ngờ vượt qua mọi dự đoán của người hâm mộ và giới chuyên môn liên tục xuất hiện, khi có 7 tay đua khác nhau giành chiến thắng. Nico Rosberg, hay thậm chí cả kẻ vô danh như Pastor Maldonado đều đã được thưởng thức hương vị của chai champagne dành cho người thắng chặng. Những kết quả kịch tính ấy mang đến sức hấp dẫn lớn so với sự thống trị của Sebastian Vettel hai mùa giải trước.
Trong ba chặng gần nhất, sự kỳ lạ dần được thay bằng sự phân hóa đang xuất hiện giữa các tay đua. Cách đây một tháng, Grand Prix châu Âu chính là điểm khởi đầu cho sự phân hóa. Khi ấy, trên đường đua quê nhà Valencia, dù xuất phát thứ 11, nhưng Fernando Alonso đã tận dụng được những lợi thế đầy bất ngờ đến với mình, và bằng cả bản lĩnh, để trở thành tay đua đầu tiên hai lần chiến thắng. Sau đó là lần về nhì ở Silverstone, trong bối cảnh mà nhà vô địch thế giới 2005 và 2006 dẫn đầu phần lớn chặng đua.
Cuối tuần trước, tại Grand Prix Đức, được xem là nơi vinh danh Ferrari, nơi các tay đua của họ có tổng cộng 22 lần chiến thắng và nỗi ám ảnh của Vettel, người chưa bao giờ thắng trên sân nhà, Alonso thêm một lần về đích đầu tiên. Thất bại trước Webber ở Silverstone giúp tay đua người Tây Ban Nha rút ra bài học quan trọng, và anh đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời trước những cuộc tấn công xa luân chiến từ Vettel rồi Jenson Button (có thể kể thêm cả Lewis Hamilton, người bị… bỏ vòng. Các tay đua bị bỏ vòng được phép vượt lên, nếu không gây bất kỳ tác động nào đến đối thủ).
Hình bóng ngôi vương
Hai chiến thắng chỉ trong ba chặng, và lần còn lại cũng đứng trên bục trao thưởng, những người hâm mộ của Ferrari có lý do để chờ đợi người hùng Alonso sẽ trở thành nhà vô địch thế giới, kết thúc sự thống trị của Vettel hai năm qua. Điều đó là hoàn toàn có thể, dù mùa giải mới chỉ đi qua một nửa chặng đường. Kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu là hai yếu tố quan trọng để những người yêu mến Alonso hy vọng.
Diễn biến trên đường đua Hockenheim thể hiện rõ nhất sự trở lại của cựu vương Alonso, và Ferrari nữa. Rất nhiều người hâm mộ Ferrari đã lo lắng về trường hợp tương tự như Silverstone nơi Alonso bỏ xa Webber, nhưng bị rút ngắn cách biệt và vượt qua những vòng cuối, nhất là khi Vettel và Button liên tục gây sức ép cực lớn lên tay đua người Tây Ban Nha. Một vài thời điểm, Button tiến sát Alonso với vỏn vẹn nửa giây, và chỉ một sai lầm nhỏ là đủ để khiến anh phải trả cái giá rất đắt.
Trong những đoạn đường cho phép kích hoạt DRS (hệ thống giảm lực cản), Vettel và Button gần như tận dụng tối đa điều này. Trong khi đó, Alonso chỉ dùng DRS trong một vài thời điểm mà anh thấy thực sự có lợi cho mình. Điều này lý giải vì sao các đối thủ có thể áp sát Alonso nhưng không thể vượt qua anh, tính cả trường hợp của Hamilton, người đã có những cú bứt phá ngoạn mục nhưng tiếc là xe của anh gặp rất nhiều vấn đề. Một khi DRS được kích hoạt, chiếc F2012 của Alonso dễ dàng đạt đến tốc độ ấn tượng 317 hoặc 318 km/h. Vettel hay Button thì không được vậy, khi tốc độ của hai tay đua này thời điểm kích hoạt DRS bị giới hạn dưới mức 310km/h.
Kể từ khi đến đầu quân cho Ferrari năm 2010, đây mới là lần thứ chín Alonso nhất chặng, thành tích khiêm tốn với một người từng là quán quân thế giới. Dù vậy, xét trên bối cảnh khủng hoảng kéo dài của Ferrari, khi hoàn toàn lép vế trước hai đối thủ Red Bull và McLaren, con số này là chấp nhận được. Cần biết rằng, đồng đội Felipe Massa thậm chí không có chiến thắng nào kể từ ngày Alonso xuất hiện.
Nước Đức cuối tuần trước cũng đánh dấu cột mốc quan trọng với tay đua vĩ đại nhất Tây Ban Nha: chiến thắng thứ 30 trong sự nghiệp. Trong lịch sử F1, trừ Alonso, không một người Tây Ban Nha nào được xuất hiện ở vị trí số một trên bục podium. Chiến thắng trên đường Hockenheim cũng đưa Alonso bước vào hàng ngũ những huyền thoại từng có 30 lần nhất chặng. Kể từ ngày F1 được khai sinh, chỉ có bốn người vươn tới cột mốc này, gồm Michael Schumacher (91), Alain Prost (51), Ayrton Senna (41) và Nigel Mansell (31).
Cuối tuần này, Alonso đang chuẩn bị cho cuộc chinh phục chiến thắng thứ tư trong mùa giải tại chặng đua Hungary. Không chỉ vì ngôi vương anh không thể với tới suốt sáu năm nay (Ferrari cũng không có được nhà vô địch nào sau Kimi Raikkonen năm 2007), mà còn một lý do khác: Grand Prix Hungary diễn ra đúng vào dịp sinh nhật thứ 31 của Alonso. Những ngày này chín năm trước, đường đua ở Budapest từng ghi dấu ấn Alonso có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp cầm lái…
Mùa giải kỳ lạ đã không còn kỳ lạ nữa. Trong bảy chặng đua đầu tiên mùa này, những bất ngờ vượt qua mọi dự đoán của người hâm mộ và giới chuyên môn liên tục xuất hiện, khi có 7 tay đua khác nhau giành chiến thắng. Nico Rosberg, hay thậm chí cả kẻ vô danh như Pastor Maldonado đều đã được thưởng thức hương vị của chai champagne dành cho người thắng chặng. Những kết quả kịch tính ấy mang đến sức hấp dẫn lớn so với sự thống trị của Sebastian Vettel hai mùa giải trước.
Trong ba chặng gần nhất, sự kỳ lạ dần được thay bằng sự phân hóa đang xuất hiện giữa các tay đua. Cách đây một tháng, Grand Prix châu Âu chính là điểm khởi đầu cho sự phân hóa. Khi ấy, trên đường đua quê nhà Valencia, dù xuất phát thứ 11, nhưng Fernando Alonso đã tận dụng được những lợi thế đầy bất ngờ đến với mình, và bằng cả bản lĩnh, để trở thành tay đua đầu tiên hai lần chiến thắng. Sau đó là lần về nhì ở Silverstone, trong bối cảnh mà nhà vô địch thế giới 2005 và 2006 dẫn đầu phần lớn chặng đua.
Cuối tuần trước, tại Grand Prix Đức, được xem là nơi vinh danh Ferrari, nơi các tay đua của họ có tổng cộng 22 lần chiến thắng và nỗi ám ảnh của Vettel, người chưa bao giờ thắng trên sân nhà, Alonso thêm một lần về đích đầu tiên. Thất bại trước Webber ở Silverstone giúp tay đua người Tây Ban Nha rút ra bài học quan trọng, và anh đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời trước những cuộc tấn công xa luân chiến từ Vettel rồi Jenson Button (có thể kể thêm cả Lewis Hamilton, người bị… bỏ vòng. Các tay đua bị bỏ vòng được phép vượt lên, nếu không gây bất kỳ tác động nào đến đối thủ).
Fernando Alonso trên bục chiến thắng ở Hockenheim- Ảnh Getty |
Hai chiến thắng chỉ trong ba chặng, và lần còn lại cũng đứng trên bục trao thưởng, những người hâm mộ của Ferrari có lý do để chờ đợi người hùng Alonso sẽ trở thành nhà vô địch thế giới, kết thúc sự thống trị của Vettel hai năm qua. Điều đó là hoàn toàn có thể, dù mùa giải mới chỉ đi qua một nửa chặng đường. Kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu là hai yếu tố quan trọng để những người yêu mến Alonso hy vọng.
Diễn biến trên đường đua Hockenheim thể hiện rõ nhất sự trở lại của cựu vương Alonso, và Ferrari nữa. Rất nhiều người hâm mộ Ferrari đã lo lắng về trường hợp tương tự như Silverstone nơi Alonso bỏ xa Webber, nhưng bị rút ngắn cách biệt và vượt qua những vòng cuối, nhất là khi Vettel và Button liên tục gây sức ép cực lớn lên tay đua người Tây Ban Nha. Một vài thời điểm, Button tiến sát Alonso với vỏn vẹn nửa giây, và chỉ một sai lầm nhỏ là đủ để khiến anh phải trả cái giá rất đắt.
Trong những đoạn đường cho phép kích hoạt DRS (hệ thống giảm lực cản), Vettel và Button gần như tận dụng tối đa điều này. Trong khi đó, Alonso chỉ dùng DRS trong một vài thời điểm mà anh thấy thực sự có lợi cho mình. Điều này lý giải vì sao các đối thủ có thể áp sát Alonso nhưng không thể vượt qua anh, tính cả trường hợp của Hamilton, người đã có những cú bứt phá ngoạn mục nhưng tiếc là xe của anh gặp rất nhiều vấn đề. Một khi DRS được kích hoạt, chiếc F2012 của Alonso dễ dàng đạt đến tốc độ ấn tượng 317 hoặc 318 km/h. Vettel hay Button thì không được vậy, khi tốc độ của hai tay đua này thời điểm kích hoạt DRS bị giới hạn dưới mức 310km/h.
Grand Prix Hungary hứa hẹn một tuần khó khăn cho đội đua Red Bull |
Kể từ khi đến đầu quân cho Ferrari năm 2010, đây mới là lần thứ chín Alonso nhất chặng, thành tích khiêm tốn với một người từng là quán quân thế giới. Dù vậy, xét trên bối cảnh khủng hoảng kéo dài của Ferrari, khi hoàn toàn lép vế trước hai đối thủ Red Bull và McLaren, con số này là chấp nhận được. Cần biết rằng, đồng đội Felipe Massa thậm chí không có chiến thắng nào kể từ ngày Alonso xuất hiện.
Nước Đức cuối tuần trước cũng đánh dấu cột mốc quan trọng với tay đua vĩ đại nhất Tây Ban Nha: chiến thắng thứ 30 trong sự nghiệp. Trong lịch sử F1, trừ Alonso, không một người Tây Ban Nha nào được xuất hiện ở vị trí số một trên bục podium. Chiến thắng trên đường Hockenheim cũng đưa Alonso bước vào hàng ngũ những huyền thoại từng có 30 lần nhất chặng. Kể từ ngày F1 được khai sinh, chỉ có bốn người vươn tới cột mốc này, gồm Michael Schumacher (91), Alain Prost (51), Ayrton Senna (41) và Nigel Mansell (31).
Cuối tuần này, Alonso đang chuẩn bị cho cuộc chinh phục chiến thắng thứ tư trong mùa giải tại chặng đua Hungary. Không chỉ vì ngôi vương anh không thể với tới suốt sáu năm nay (Ferrari cũng không có được nhà vô địch nào sau Kimi Raikkonen năm 2007), mà còn một lý do khác: Grand Prix Hungary diễn ra đúng vào dịp sinh nhật thứ 31 của Alonso. Những ngày này chín năm trước, đường đua ở Budapest từng ghi dấu ấn Alonso có chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp cầm lái…
|
Đăng nhận xét