Nếu trình duyệt không tự động chuyển sang website mới, bạn hãy nhấn vào liên kết sau cách vào 12bet

14 thg 10, 2012

Đua xe F1: Alonso và một sai lầm đắt giá !


Sự thay đổi đột ngột trong cách tiếp cận cuộc đua đã khiến Fernando Alonso phải trả giá đắt. Hiện nay, anh chỉ còn hơn Sebastian Vettel 4 điểm mong manh trên bảng xếp hạng cá nhân, và hoàn toàn có thể sẽ đánh mất vị trí số 1 trong chặng đua cuối tuần này ở Hàn Quốc.
Pha va chạm khiến Fernando Alonso phải bỏ cuộc ở Suzuka
Chặng đua Japanese GP của Fernando Alonso chỉ kéo dài được khoảng 500m, trước khi anh bị va quẹt với Kimi Raikkonen, văng ra khỏi đường đua, hỏng xe và buộc phải chấp nhận trắng tay. Trong khi đó, Sebastian Vettel đã hoàn thành đầy đủ 307,471km một cách hoàn hảo, cán đích ở vị trí số 1. Với kết quả này, mọi ưu thế mà Alonso đã nỗ lực tích lũy cho đến thời điểm này đột nhiên bị xóa sạch, và khiến hy vọng lên ngôi của anh bị đe dọa nghiêm trọng.

Mặc dù vẫn còn 5 chặng đua ở phía trước nhưng sau những gì đang diễn ra và cân nhắc bối cảnh hiện tại, Alonso chỉ còn là ứng viên số 2 cho danh hiệu vô địch mùa này.

Những gì đã xảy ra
Mặc dù chuyện Alonso dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân bất chấp việc không có chiếc xe mạnh nhất là một minh chứng rõ ràng cho thấy anh có thừa tài năng nhưng hôm Chủ nhật vừa rồi ở Suzuka, anh đã mắc sai lầm đầu tiên trên đường đua trong mùa giải năm nay. Và đó có thể là một sai lầm khiến anh phải trả giá đắt.
Alonso xuất phát ở vị trí thứ 6. Ở Suzuka, tất cả mọi chiếc xe xuất phát ở vị trí chẵn đều gặp bất lợi lớn, do đặc thù thiết kế đường ở đây khiến đó trở thành phía nhiều bụi hơn hẳn, và do đó gây nhiều khó khăn cho cú xuất phát. Cú vượt mặt ngay khi xuất phát của Kamui Kobayashi (số 3) đối với Mark Webber (số 2) cho thấy rõ điều đó.

Chính một phần vì ở vị trí xuất phát bên phía không thuận lợi, Alonso đã có cú đề-pa không tốt, trong khi cả Kimi Raikkonen lẫn Button Jenson ở phía sau lại đều có cú xuất phát tốt hơn.

Đã có tới 8 lần đua tại Suzuka, Alonso có thừa kinh nghiệm để biết rằng mình cần chạy điềm tĩnh hơn khi ở làn đường xấu, để sau đó tìm cơ hội chạy cắt sang làn đường sạch. Tuy nhiên, trước đó Raikkonen đã có mặt ở làn đường này, do đó khi Alonso chuyển được làn thì anh xuất hiện ở ngay bên cạnh tay đua của Lotus, và bị Button chèn ép ở phía bên kia.

Tuy nhiên, Alonso không hề có ý né tránh Raikkonen. Thực tế, anh liên tục lấn sang làn bên trái, chèn ép Raikkonen để có thể thực hiện được cú ôm cua rộng nhất - và do đó nhanh nhất - trong khúc cua số 1. Trong áp lực căng thẳng của cú xuất phát, Raikkonen đã phải tránh sang một bên và có nửa thân xe chạy trên cỏ. Tuy nhiên, ngay lập tức anh trở lại đường đua và quyết tâm giành lại vị trí (chạy trước Alonso) trước khi tiến vào khúc cua đầu tiên.

Đây là lúc mọi chuyện xảy ra. Mặc dù mất đôi chút tốc độ do chạy trên cỏ nhưng Raikkonen vẫn còn khoảng nửa thân xe chạy ngang hàng với Alonso. Cánh gió trước của Raikkonen đã chạm nhẹ vào đuôi xe của Alonso. Kết quả là Alonso nổ lốp sau, văng xe ra khỏi đường đua, và đối với anh, cuộc đua chấm dứt. Trong khi đó, Vettel đã ung dung bứt lên trước toàn bộ phần còn lại để làm chủ bất cứ làn đường nào mình muốn.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất trong tình huống này không phải là chuyện Alonso mắc lỗi. Vấn đề nằm ở thái độ tiếp cận cuộc đua của anh.

Sai lầm dưới áp lực
Sự ổn định tuyệt vời của Alonso là điều rất đáng chú ý trong suốt mùa giải. Nguyên nhân của thành công này đến từ thái độ thi đấu mang tính an toàn: anh đã chọn cách tiếp cận cuộc đua sao cho an toàn nhất, để đảm bảo mình kết thúc cuộc đua với càng nhiều điểm càng tốt. Có cách tiếp cận này là bởi Alonso nhận thức rất rõ rằng anh không có chiếc xe nhanh nhất. Như vậy, sự tích lũy điểm đều đặn chính là cách giúp Alonso có vị trí số 1. Thế nhưng, tất cả đã thay đổi tại Suzuka.

Alonso đã chuyển từ thái độ phòng ngự sang tấn công và nguyên nhân của sự thay đổi mang tính bước ngoặt này đến từ trước khi cuộc đua diễn ra. Vettel đã trở thành mối đe dọa lớn nhất của Alonso sau chặng đua ở Singapore và đã chứng minh rằng Red Bull có chiếc xe nhanh nhất ở Suzuka sau cuộc đua phân hạng.

Một điều đáng nói là sau khi đã giành pole, trên đường trở về pit, Vettel đã vô tình chặn đường Alonso và do đó khiến Alonso đánh mất khoảng 0,1 giây. Thời gian cực ngắn, nhưng như thế là quá đủ để đẩy Alonso xuống vị trí thứ 6. Vettel phải nhận khiển trách của FIA.

Với việc Vettel chỉ bị khiển trách, sự thất vọng của Alonso càng lớn. Sau đó, đến cú xuất phát không tốt như mong đợi, khiến anh phải đối mặt với viễn cảnh rơi xuống vị trí thứ 8 sau khúc cua thứ nhất, đứng sau Button và Raikkonen. Và Alonso quyết định tấn công ngay lập tức để bảo vệ vị trí. Sai lầm đã đến ngay lúc đó.

Mặc dù luôn giữ vẻ bên ngoài bình tĩnh và tự tin như anh luôn có trong cả mùa giải nhưng Alonso đã cảm thấy áp lực lớn từ Vettel. Tại Suzuka, áp lực đó đã để lại dấu ấn.

Đăng nhận xét

Credits