Nếu trình duyệt không tự động chuyển sang website mới, bạn hãy nhấn vào liên kết sau cách vào 12bet

2 thg 12, 2012

Tin đua xe F1 : Cú ăn 3 của Vettel


Luôn biết vượt qua thất bại
Lãnh đạo của Ferrari, ông Stefano Domenicali, cho rằng Alonso xứng đáng với danh hiệu vì tay đua này đã mất những điểm rất quan trọng khi không thể hoàn thành 2 trong số 20 cuộc đua mùa này một cách đáng tiếc. Thế nhưng, kết luận đó rõ ràng là mang nặng tính tự động viên và thiếu cơ sở, bởi ông đã bỏ qua một thực tế là trong mùa này, Vettel đã phải bỏ cuộc tới 3 lần.


Fernando Alonso (phía trước) và Sebastian Vettel trên đường đua tại Brazil

Đó có lẽ cũng chính là nơi mà Vettel đã thể hiện sự vượt trội so với Alonso. Trong khi Alonso luôn than phiền sau mỗi chặng đua không như ý thì Vettel thường im lặng, dù anh là người khá hoạt bát. Sau mỗi thất bại, anh đều quay về với ga-ra, chấp nhận vấn đề, làm việc với các kỹ sư và nhanh chóng bỏ lại mọi chuyện sau lưng để bước vào các cuộc đua mới với những khao khát mới. Đó là một dấu hiệu quan trọng cho thấy sự trưởng thành của Vettel trong mùa này.

Một sự cố của máy phát điện đã buộc Vettel phải bỏ cuộc trong khi đang dẫn đầu và gần như chắc chắn giành chiến thắng tại Valencia, cho phép Alonso cán đích đầu tiên. Thế nhưng, ngay trong cuộc đua sau đó, Vettel đã trở lại và giành cú podium tại Silverstone.

Một lần nữa máy phát điện lại hỏng ở Monza khi Vettel đang chạy thứ 6, khiến anh một lần nữa mất điểm. Thế nhưng, lại một lần nữa, cách tiếp cận tích cực cho vấn đề này đã cho phép anh giành chiến thắng trong cuộc đua tiếp theo, mang lại sự tự tin cho toàn đội.

Lần duy nhất mà Vettel còn bộc lộ sự non nớt là khi Narain Karthikeyan đâm vào anh tại Malaysia. Nó khiến anh mất vị trí thứ tư (cán đích thứ 11, mất điểm) trong khi Alonso giành chiến thắng. Vettel đã gọi là Karthikeyan là một thằng ngốc. Đó là lần bộc phát hiếm hoi trong một mùa giải mà Vettel ngày càng chứng minh rằng anh có phong cách mạnh mẽ hơn so với quá khứ.

Những nỗ lực chói sáng
Mùa giải năm nay được lấp đầy bởi hàng loạt “trận đấu” căng thẳng thật sự cho Vettel, đặc biệt là ở 2 trong số 3 chặng đua cuối cùng. Tại Abu Dhabi và Brazil, anh đều đã phải nỗ lực hết mình để vươn lên từ cuối đoàn đua. Đó thật sự là những dấu ấn đậm nét của mùa giải và không có bất cứ ai ngoài Vettel từng làm được điều đó.

Tại Canada, Vettel đã chạy ở vị trí thứ 2 phía sau Alonso ở những vòng đua cuối cùng, trong khi Hamilton săn đuổi cả 2 và cuối cùng vượt qua khi lốp xe của Vettel và Alonso đều xuống cấp. Red Bull quyết định gọi Vettel vào pit thay lốp, trong khi Alonso vẫn tiếp tục đua. Và ở 7 vòng đua còn lại, với lốp mới, Vettel đuổi kịp và vượt qua Alonso để cán đích thứ tư, giành thêm 4 điểm chênh lệch quan trọng trước đối thủ của mình.

Ở Spa, Vettel xuất phát từ vị trí thứ 10 và đang ở đủ xa để tránh khỏi sự cố nghiêm trọng giữa Hamilton, Alonso và Romain Grosjean. Phải chạy chậm lại để tránh tai nạn, anh rơi xuống thứ 12 sau vòng đầu tiên nhưng cuối cùng đã cán đích ở vị trí thứ 2.

Abu Dhabi, một chặng đua chói sáng của Vettel và sẽ còn được nhắc tới rất lâu sau này, anh đã bị phạt phải xuất phát từ trong khu pit vì chiếc xe không còn đủ nhiên liệu để kiểm tra sau cuộc đua phân hạng. Mặc dù trong cuộc đua Vettel còn đụng xe với Bruno Senna và đâm phải một biển báo, nhưng cuối cùng anh đã cán đích ở vị trí thứ 3, sau Alonso một bậc.

Ngay cả trong cuộc đua cuối cùng tại Brazil, khi đã rơi xuống gần cuối cùng sau một tai nạn ở cú xuất phát tưởng chừng có thể kết liễu cả mùa giải, Vettel vẫn tiếp tục chiến đấu trở lại, từng bước leo lên vị trí thứ 3 và rốt cuộc cán đích thứ 6, giành được vừa đủ số điểm cần có để lên ngôi. Trong chặng này, Vettel hoàn toàn mất liên lạc radio với đội đua sau tai nạn, nên mọi quyết định chiến thuật đều do anh tự đưa ra.

Đạt đỉnh của mọi giới hạn
Đôi khi Vettel liều lĩnh vượt quá giới hạn cho phép. Thế nhưng trong F1, một nhà vô địch là người biết đẩy mọi thứ vượt ra ngoài giới hạn của chúng để tìm ra chính xác đâu là ranh giới tận cùng, và sau đó tìm cách kiểm soát chiếc xe ngay tại đỉnh giới hạn đó. Đó là một tính cách mang tính khuôn mẫu từ Schumacher, người mà Vettel luôn ngưỡng mộ và học hỏi.

Trong chặng đua ở Hockehneim, anh đã vượt qua Button bằng cách chạy tắt và kết quả là sau cuộc đua anh bị phạt 20 giây, đánh mất vị trí thứ 2 và rơi xuống vị trí thứ 5, đứng sau Alonso. Tại Monza, Vettel đã gây sức ép và buộc Alonso phải chạy ra khỏi đường đua trong một nỗ lực vượt mặt. Và một lần nữa, Vettel phải chịu một hình phạt, mặc dù nó không có tác dụng khi anh phải bỏ cuộc giữa chừng vì hỏng máy phát điện.

Thế nhưng tại Abu Dhabi, Vettel đã hành động khác hẳn. Anh vượt qua Grosjean bằng cách chạy ra khỏi đường đua, nhưng ngay sau đó anh đã tự chạy chậm lại để trả lại vị trí cho tay đua của Lotus, cho dù trong hoàn cảnh anh vừa bị rơi xuống cuối đoàn. Để rồi sau đó một thời gian ngắn, anh đã một lần nữa vượt lên, lần này là hoàn toàn hợp lệ.

Đến chặng đua ở Nhật Bản, Alonso phải bỏ cuộc trong lúc Vettel giành chiến thắng và qua 25 điểm chênh lệch rất quan trọng so với Alonso ở chặng đua này, anh rút ngắn khoảng cách trên bảng xếp hạng từ 29 điểm xuống còn 4 điểm, trước 4 chặng đua còn lại.
Đó chính là thời điểm đánh dấu một cú soán ngôi ngoạn mục của Vettel. Điều đó diễn ra ở chặng đua thứ 2 trong chuỗi 4 chiến thắng đầy ấn tượng của Vettel tại châu Á.
Từ việc tập trung vào hạn chế thiệt hại và tận dụng tối đa bất kỳ cơ hội nào, cuối cùng Vettel và Red Bull đã trở lại với lộ trình chiến thắng quen thuộc của họ, thống trị cuộc đua phân hạng và kiểm soát tốt các cuộc đua.

Trong mùa này, Vettel còn có cơ hội để thể hiện những gì anh có thể làm với một chiếc xe mạnh mẽ. Và quan trọng hơn, anh đã chứng minh một lần nữa rằng có rất ít tay đua - thậm chí không có bất cứ ai hiện nay - xuất sắc hơn anh trong việc khai thác tối đa một chiếc xe hàng đầu. Ba danh hiệu VĐTG liên tiếp tự chúng đã nói lên rất nhiều điều.

Vettel đã có một mùa giải chói sáng, cho dù anh đã phải trải qua nhiều bước thăng trầm. Thế nhưng, chính những khó khăn mới tạo ra được những nhà vô địch thực thụ. Và như thế, F1 đã được chào đón một huyền thoại mới, ở độ tuổi chỉ 25.

Đăng nhận xét

Credits