Chuyên gia F1 Martin Brundle của Sky Sports lo ngại rằng
có thể không có giải pháp nào để cứu vãn được phong cách lái xe nguy
hiểm của Romain Grosjean, sau hàng loạt chỉ trích của giới chuyên môn
nhằm vào tay đua người Pháp này.
Romain Grosjean cần phải nhìn lại chính mình để tồn tại trong F1
Romain Grosjean lại một lần nữa phải hứng chịu hàng loạt lời chỉ
trích, sau khi anh đâm xe vào phía sau của Mark Webber ở góc cua thứ
hai, khiến tay đua người Úc văng ra khỏi đường đua và suýt chút nữa thì
phải bỏ cuộc.Thiếu sót căn bản trong cách xử lý
Trao đổi về trường hợp của Grosjean trong quá trình phân tích chặng đua Nhật Bản, chuyên gia Martin Brundle của Sky Sports cho rằng trong khi Webber và cả 2 chiếc xe khác ở phía trước đều đã tiến vào khúc cua một cách khá thận trọng thì Grosjean lại tỏ ra quá nôn nóng và bị phân tâm bởi việc Sergio Perez đang cố gắng vượt qua mình. Do đó, Grosjean đã không để ý gì đến các diễn biến khác xung quanh lúc đó, mà chỉ cố tìm cách tiến vào khúc cua càng nhanh càng tốt để chặn đường Perez. Hậu quả là khi anh phát hiện thấy đuôi xe của Webber ở phía trước thì đã quá muộn.
Tuy nhiên, ông Brundle cũng nói thêm rằng số lượng các sự cố tương tự mà Grosjean đã mắc phải trong mùa giải năm nay cho thấy rằng tay đua người Pháp có thể có thiếu sót căn bản trong cách xử lý các tình huống như vậy, làm cho bất cứ một giải pháp nào nhằm “cứu” anh khỏi tình trạng này cũng đều trở nên khó khăn.
“Mark Webber chạy khá chậm trong khúc cua thứ hai, nhưng đó là vì anh ấy đã giữ tốc độ của mình tương đương với 2 chiếc xe ở phía trước. Trong khi đó, mọi sự quan tâm của Grosjean rõ ràng đều chỉ nhằm vào việc ngăn chặn Sergio Perez vượt qua anh ta, mà quên mất những chiếc xe ở phía trước”, ông Brundle nói. “Thế nhưng, những điều này không xảy ra bởi sự trùng hợp ngẫu nhiên, quyết định của anh ta rõ ràng là sai lầm trong các tình huống cạnh tranh sát sườn, và tôi không biết cần phải làm gì về điều đó, bởi nó là vấn đề của bản năng. Nếu bạn không có đầy đủ nhận thức khi đưa ra các quyết định, bạn sẽ trở nên căng thẳng khi các tình huống bất ngờ xảy ra, và đó là khi các tại nạn tương tự sẽ đến”.
Cần mạnh tay hơn
Sau khi gây ra một vụ hỗn loạn ngay trong khúc cua đầu tiên ở chặng Belgian GP, khiến 4 tay đua ngay lập tức bị loại khỏi cuộc đua - trong đó bao gồm cả Fernando Alonso và Lewis Hamilton, giới chức F1 đã hy vọng rằng việc đình chỉ Grosjean trong chặng đua ở Italia sẽ có tác dụng dạy cho tay đua người Pháp một bài học, và giúp anh có ý thức hơn trong cách tiếp cận cuộc đua.
Thế nhưng, với sự cố mới nhất ở Nhật Bản, giới chuyên môn đã cho rằng tay đua cựu vô địch GP2 Series vẫn không thay đổi phong cách của mình. Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc các đồng nghiệp - mà cụ thể là Hiệp hội các tay đua GP (GPDA) - lên tiếng uốn nắn anh.
“Tôi không biết liệu có thể làm được những gì”, bình luận viên Anthony Davidson nói. “Một lệnh cấm đua trong một chặng là không đủ, vì vậy tôi nghĩ rằng bây giờ mọi chuyện phụ thuộc vào các tay đua khác và GPDA, cũng như cả đội đua của anh ta, bởi sẽ không có bất kỳ ai muốn điều đó xảy ra thường xuyên”.
Một chuyên gia khác là Johnny Herbert còn tỏ ra bi quan hơn: “Tôi không nghĩ rằng anh ta có thể làm bất cứ điều gì, bởi anh ta cứ lặp đi lặp lại một sai lầm đó. Điều khiến tôi phiền lòng nhất là có vẻ như tất cả mọi người đều chỉ trông chờ vào FIA và để cho FIA quyết định. Thế nhưng theo tôi, các tay đua và cả GPDA nên ngồi lại với anh ta và chỉ rõ cho anh ta thấy cần phải làm gì”.
Tình hình có lẽ sẽ còn tiếp tục căng thẳng. Lotus cần Grosjean, bởi anh có tốc độ và có tài năng. Thế nhưng, tất cả mọi người còn lại trong giới thì lại không muốn có anh, bởi anh có thể gây ra nguy hiểm không đáng có trên đường đua.
Có lẽ mọi chuyện vẫn sẽ phụ thuộc ở chính bản thân Grosjean, nếu anh thật sự chú ý. Maldonado có vẻ như đã bớt “bất kham” nhằm cứu vãn chiếc ghế của chính mình. Grosjean cũng nên làm như thế.
Đăng nhận xét