Với chỉ 4 chặng đua còn lại, Ấn Độ là nơi đánh dấu sự khởi đầu của cuộc đua nước rút đối với cả 2 danh hiệu cá nhân và đội đua trong mùa giải năm nay.
Đường đua Quốc tế Buddh
Mặc dù đã có một vài vấn đề nhỏ trong chặng đua đầu tiên của mùa giải năm ngoái, nhưng nhìn chung giới F1 đã thích chặng Indian GP ngay từ đầu. Những đặc thù văn hóa rất khác biệt tại đất nước này là một điểm nhấn quan trọng trong số hàng loạt chặng đua khá giống nhau của mùa giải.
Việc ra mắt của Grand Prix Ấn Độ có lẽ là điểm nhấn của mùa giải 2011. Buddh đã chứng minh rằng nó là một đường đua nhanh và đòi hỏi cao, có thiết kế tương đối toàn diện với một số khúc cua khá “dữ dằn”, cũng như một số đoạn tạo cơ hội vượt mặt rất tốt. Các ưu điểm này được bổ sung bởi đám đông khán giả cuồng nhiệt và tương đối am hiểu về F1 - điều hiếm có ở một số chặng đua mới, chẳng hạn như Hàn Quốc. Một phần là bởi Ấn Độ không chỉ có đội đua Force India, mà còn có một số tay đua F1 như Narain Karthikeyan hay Karun Chandhok thi đấu.
Sau sự khởi đầu thuận lợi, chuyến thăm thứ 2 này của F1 đến Buddh hứa hẹn sẽ thu hút nhiều sự quan tâm hơn cả mùa giải năm ngoái. Trong chặng đua đầu tiên tại đây, Red Bull và Sebastian Vettel đã kịp chính thức giành ngôi VĐTG từ trước đó 2 chặng đua. Thế nhưng năm nay tình hình đã khác. Đây chính là giai đoạn nóng bỏng nhất, quan trọng nhất của cả mùa giải, khi Vettel và Alonso chỉ hơn kém nhau có 6 điểm trên bảng xếp hạng. Ngoài ra, Kimi Raikkonen và Lewis Hamilton, lần lượt đứng thứ 3 và 4 trên bảng xếp hạng cá nhân, cũng đều tuyên bố không chấp nhận bỏ cuộc.
Với một đợt càn quét 3 chiến thắng liên tiếp từ các chặng đua gần đây ở Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc, mọi thuận lợi rõ ràng là đang nghiêng về phía Vettel. Tuy nhiên, trong một mùa giải vốn không thể dự đoán như năm nay, sẽ không thể chủ quan nói trước được điều gì.
Những thông số đáng chú ý
Đây mới chỉ là mùa giải thứ 2 của Indian GP. Đường đua Quốc tế Buddh lần đầu tiên được đăng cai một chặng đua vào năm ngoái.
Chiến thắng của Vettel trong cuộc đua năm 2011 tại đây là một chiến thắng rất đặc biệt. Nó bao gồm giành pole, vòng đua nhanh nhất và sau cùng là chiến thắng sau khi đã dẫn đầu trong tất cả mọi vòng đua. Năm nay, Vettel cũng đã lặp lại được thành tích này ở chặng đua Nhật Bản.
Ấn Độ là quốc gia đầu tiên có tay đua chiến thắng trong chặng đua đầu tiên cũng chính là đương kim vô địch thế giới, kể từ khi Michael Schumacher đạt thành tích này vào năm 2004, trong lần đăng cai đầu tiên của đường đua Sakhir ở Bahrain. Kể từ sau Schumacher, F1 đã đến Thượng Hải, Istanbul, Valencia, Singapore, Abu Dhabi và Hàn Quốc mà thậm chí các nhà đương kim VĐTG trong những năm đó đã không giành nổi podium.
Chiến thắng tại Ấn Độ là chiến thắng thứ 9 và cũng là cuối cùng trong mùa giải 2011 của Vettel. Anh đã chính thức bảo vệ danh hiệu VĐTG trước đó 2 chặng đua, tại Nhật Bản. Mặc dù Vettel không hề thiếu động lực trong các chặng đua còn lại - anh đã giành cả 2 cú pole trong 2 chặng cuối, nhưng việc anh bị nổ lốp ở Abu Dhabi và sau đó hỏng hộp số ở Interlagos đã khiến anh không đạt được thêm nhiều kết quả tốt hơn.
Red Bull là đội đua duy nhất đã có cú cán đích 1-2 trong mùa giải năm nay ở Hàn Quốc. Năm 2011, Red Bull thực hiện được thành tích đó tới 3 lần. Năm 2010 là năm gần nhất mà một đội đua không phải Red Bull có được thành tích này. Trong mùa giải đó, Red Bull cán đích 1-2 tới 4 lần, McLaren 3 lần và Ferrari 2 lần.
Tính đến thời điểm này, Vettel đã dẫn đầu 145 vòng đua liên tiếp. Anh thừa hưởng vị trí số 1 từ Hamilton sau khi tay đua của McLaren bị hỏng xe tại Singapore, và kể từ đó liên tục chạy ở vị trí đầu tiên ở cả Nhật Bản và Hàn Quốc. Kỷ lục trong lĩnh vực này hiện là 305 vòng đua liên tiếp, do Alberto Ascari lập được trong mùa giải 1952.
Đường đua Quốc tế Buddh International Circuit có những đoạn thay đổi độ cao đầy thử thách - không đoạn nào trong số đó là tự nhiên. Khoảng 4 triệu tấn đất đã đã được đào đắp trong quá trình xây dựng để tạo ra đường đua này.
Mười ba chặng đua đầu tiên của năm 2012 đều diễn ra trên các đường đua chạy theo chiều kim đồng hồ. Trong số 7 chặng đua cuối cùng, chỉ chặng đua lần này ở Buddh là hoàn toàn theo chiều kim đồng hồ, còn lại Marina Bay, Yas Marina, Yeongnam và Interlagos đều là các đường đua ngược chiều kim đồng hồ. Riêng đường đua Suzuka chạy theo hình số 8, nghĩa là cả ngược lẫn cùng chiều kim đồng hồ.
Đăng nhận xét