Vụ
tai nạn do Romain Grosjean gây ra không chỉ làm cho 2 ứng viên của danh
hiệu năm nay phải bỏ cuộc tại Spa, mà còn khiến F1 dấy lên một cuộc
tranh cãi mới về việc cải thiện mức độ an toàn của chiếc xe.

Mặc dù trong toàn bộ 20 đường đua ở mùa này, Spa là đường đua có một đoạn chạy ngắn nhất tính từ điểm xuất phát tới khúc cua đầu tiên, nhưng chừng đó vẫn đủ chỗ để rất nhiều chuyện có thể diễn ra. Thật không may, đoạn đường đó là đủ để cho Romain Grosjean đưa ra một quyết định sai lầm, “tạt đầu” Lewis Hamilton và gây ra một chuỗi tai nạn với hậu quả tai hại: cả Fernando Alonso lẫn Hamilton đều phải bỏ cuộc. Kết quả là anh phải nhận một hình phạt rất ít khi được FIA áp dụng: cấm thi đấu một chặng.
Xứng đáng
Vụ tai nạn ở Spa không phải là lần đầu tiên Grosjean gây ra hậu quả trong một cuộc đua. Khi còn thi đấu trong giải GP2, anh đã là một trong số những tay đua gặp nhiều tai nạn nhất của giải đấu. Tại F1, chỉ tính riêng trong mùa này, Grosjean đã gây ra tới 7 vụ đụng xe ngay trong vòng đầu tiên sau 12 chặng đua - cho dù không phải tất cả chúng đều để lại hậu quả lớn.
Mặc dù Grosjean không phải là một kẻ hung hăng như Maldonado, và tất cả các lỗi của anh đều đến từ sự non nớt kinh nghiệm thi đấu, thì rõ ràng vấn đề là anh không chịu học hỏi và rút kinh nghiệm. Một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng khi ở tốc độ cao. Cú va chạm với Hamilton có thể là nhỏ, nhưng nó đã dẫn đến việc cả hai chiếc xe mất kiểm soát, khiến chiếc xe của Grosjean bay qua ngay trên đầu Fernando Alonso. Toàn bộ đội đua Ferrari sau đó thừa nhận rằng Alonso đã rất may mắn thoát chết trong pha đó.
Như vậy, có lẽ FIA đã cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định đưa ra hình phạt. Một hình phạt lùi vị trí khi xuất phát có lẽ sẽ không đủ khiến cho Grosjean suy nghĩ. Thế nhưng, việc cấm thi đấu một chặng có thể là điều tốt cho anh. Grosjean sẽ có cơ hội để dừng lại, suy nghĩ về mọi chuyện, và qua đó rút ra được một bài học cho mình.
Đó chính xác là những gì tay đua người Pháp này nên làm trong tuần này, bởi chỉ hoàn toàn nhờ may mắn mà Alonso đã không bị thương nặng hoặc thậm chí thiệt mạng trong tai nạn đáng sợ đó. Sự cố của Grosjean là một khoảnh khắc khiến toàn bộ đội đua Ferrari và người hâm mộ đứng tim. “Chúng tôi đã may mắn vì không có thứ gì đập vào đầu Fernando”, ông chủ Stefano Domenicali nói, đồng thời cũng đề cập tới sự cần thiết cho các tay đua trẻ thiếu kinh nghiệm bị trừng phạt nặng nề trong các giải đua cơ sở, nhằm bảo đảm họ có nhận thức đúng đắn khi bước vào F1.
Hầu hết giới F1 đều ủng hộ quyết định của FIA, khi cho rằng hình phạt dành cho Grosjean là nặng nhưng hoàn toàn xứng đáng. Tất cả đều tin rằng cho dù cố tình hay vô ý, một hình phạt như vậy cần phải được đưa ra để răn đe, trước khi có ai đó gặp nguy hiểm trên đường đua.
Cân nhắc tăng cường độ an toàn
Bảo vệ đầu của người lái xe trong các vụ tai nạn xe ô tô và tránh nguy hiểm từ các mảnh vỡ từ lâu đã là mối quan tâm của F1 - cũng như với xe ô tô thương mại. Điều đó cực kỳ quan trọng trong một môn thể thao mà sự nguy hiểm luôn thường trực, cho dù đây cũng là môn thể thao mà mức độ an toàn luôn phải chịu sức ép được cải thiện.
Đã không có một tay đua nào tử vong trong một cuộc đua kể từ khi huyền thoại 3 lần VĐTG Ayrton Senna qua đời ở Imola vào năm 1994, nhưng tất cả mọi người trong F1 đều biết rằng môn thể thao này luôn đe dọa sẽ có tai nạn xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Dễ hiểu, bởi ở tốc độ 300km/h, không ai có thể bảo đảm bất cứ điều gì.
Chấn thương đầu suýt gây tử vong đối với Felipe Massa tại Hungarian GP năm 2009, khi tay đua của Ferrari bị một lò xo kim loại văng ra và xuyên thủng mũ bảo hiểm, là một lời nhắc nhở về điều đó.
Các quan chức FIA đã từng thử nghiệm buồng lái F1 có thiết kế theo phong cách buồng lái máy bay chiến đấu, với một cấu trúc kim loại được đặt ngay phía trước của người lái xe để bảo vệ chống lại các va chạm từ phía trước. Thế nhưng, thật ra như vậy vẫn chưa đủ, bởi trong F1, nguy cơ đến từ mọi phía - như trong vụ tai nạn của Grosjean ở Spa.
Lãnh đạo McLaren, ông Martin Whitmarsh, cho biết F1 rõ ràng đang có nhu cầu cải thiện và bổ sung các chức năng an toàn, nhưng việc sử dụng một buồng lái đóng kín (sử dụng kính đặc biệt) không phải là giải pháp hợp lý. “Tôi nghĩ mọi người đánh giá thấp những gì một buồng lái có thể làm được, và những gì một buồng lái có thể làm để khiến tình hình tồi tệ hơn”.
Ông Whitmarsh đã chỉ ra số lượng đáng kể các nghiên cứu từng thực hiện trong ngành hàng không để chống lại mối nguy của việc chim lao vào máy bay, và sự khó khăn của việc vừa bảo vệ được phi công lại vừa không khiến tầm nhìn của họ bị ảnh hưởng.
Vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn luận, nhưng chắc chắn F1 sẽ sớm đưa ra thêm các biện pháp an toàn bổ sung để tránh nguy cơ chấn thương hoặc tử vong cho các tay đua đắt giá của mình.
Vụ tai nạn do Romain Grosjean gây ra tại Spa
Mặc dù trong toàn bộ 20 đường đua ở mùa này, Spa là đường đua có một đoạn chạy ngắn nhất tính từ điểm xuất phát tới khúc cua đầu tiên, nhưng chừng đó vẫn đủ chỗ để rất nhiều chuyện có thể diễn ra. Thật không may, đoạn đường đó là đủ để cho Romain Grosjean đưa ra một quyết định sai lầm, “tạt đầu” Lewis Hamilton và gây ra một chuỗi tai nạn với hậu quả tai hại: cả Fernando Alonso lẫn Hamilton đều phải bỏ cuộc. Kết quả là anh phải nhận một hình phạt rất ít khi được FIA áp dụng: cấm thi đấu một chặng.
Xứng đáng
Vụ tai nạn ở Spa không phải là lần đầu tiên Grosjean gây ra hậu quả trong một cuộc đua. Khi còn thi đấu trong giải GP2, anh đã là một trong số những tay đua gặp nhiều tai nạn nhất của giải đấu. Tại F1, chỉ tính riêng trong mùa này, Grosjean đã gây ra tới 7 vụ đụng xe ngay trong vòng đầu tiên sau 12 chặng đua - cho dù không phải tất cả chúng đều để lại hậu quả lớn.
Mặc dù Grosjean không phải là một kẻ hung hăng như Maldonado, và tất cả các lỗi của anh đều đến từ sự non nớt kinh nghiệm thi đấu, thì rõ ràng vấn đề là anh không chịu học hỏi và rút kinh nghiệm. Một sai lầm nhỏ có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng khi ở tốc độ cao. Cú va chạm với Hamilton có thể là nhỏ, nhưng nó đã dẫn đến việc cả hai chiếc xe mất kiểm soát, khiến chiếc xe của Grosjean bay qua ngay trên đầu Fernando Alonso. Toàn bộ đội đua Ferrari sau đó thừa nhận rằng Alonso đã rất may mắn thoát chết trong pha đó.
Như vậy, có lẽ FIA đã cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định đưa ra hình phạt. Một hình phạt lùi vị trí khi xuất phát có lẽ sẽ không đủ khiến cho Grosjean suy nghĩ. Thế nhưng, việc cấm thi đấu một chặng có thể là điều tốt cho anh. Grosjean sẽ có cơ hội để dừng lại, suy nghĩ về mọi chuyện, và qua đó rút ra được một bài học cho mình.
Đó chính xác là những gì tay đua người Pháp này nên làm trong tuần này, bởi chỉ hoàn toàn nhờ may mắn mà Alonso đã không bị thương nặng hoặc thậm chí thiệt mạng trong tai nạn đáng sợ đó. Sự cố của Grosjean là một khoảnh khắc khiến toàn bộ đội đua Ferrari và người hâm mộ đứng tim. “Chúng tôi đã may mắn vì không có thứ gì đập vào đầu Fernando”, ông chủ Stefano Domenicali nói, đồng thời cũng đề cập tới sự cần thiết cho các tay đua trẻ thiếu kinh nghiệm bị trừng phạt nặng nề trong các giải đua cơ sở, nhằm bảo đảm họ có nhận thức đúng đắn khi bước vào F1.
Hầu hết giới F1 đều ủng hộ quyết định của FIA, khi cho rằng hình phạt dành cho Grosjean là nặng nhưng hoàn toàn xứng đáng. Tất cả đều tin rằng cho dù cố tình hay vô ý, một hình phạt như vậy cần phải được đưa ra để răn đe, trước khi có ai đó gặp nguy hiểm trên đường đua.
Cân nhắc tăng cường độ an toàn
Bảo vệ đầu của người lái xe trong các vụ tai nạn xe ô tô và tránh nguy hiểm từ các mảnh vỡ từ lâu đã là mối quan tâm của F1 - cũng như với xe ô tô thương mại. Điều đó cực kỳ quan trọng trong một môn thể thao mà sự nguy hiểm luôn thường trực, cho dù đây cũng là môn thể thao mà mức độ an toàn luôn phải chịu sức ép được cải thiện.
Đã không có một tay đua nào tử vong trong một cuộc đua kể từ khi huyền thoại 3 lần VĐTG Ayrton Senna qua đời ở Imola vào năm 1994, nhưng tất cả mọi người trong F1 đều biết rằng môn thể thao này luôn đe dọa sẽ có tai nạn xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Dễ hiểu, bởi ở tốc độ 300km/h, không ai có thể bảo đảm bất cứ điều gì.
Chấn thương đầu suýt gây tử vong đối với Felipe Massa tại Hungarian GP năm 2009, khi tay đua của Ferrari bị một lò xo kim loại văng ra và xuyên thủng mũ bảo hiểm, là một lời nhắc nhở về điều đó.
Các quan chức FIA đã từng thử nghiệm buồng lái F1 có thiết kế theo phong cách buồng lái máy bay chiến đấu, với một cấu trúc kim loại được đặt ngay phía trước của người lái xe để bảo vệ chống lại các va chạm từ phía trước. Thế nhưng, thật ra như vậy vẫn chưa đủ, bởi trong F1, nguy cơ đến từ mọi phía - như trong vụ tai nạn của Grosjean ở Spa.
Lãnh đạo McLaren, ông Martin Whitmarsh, cho biết F1 rõ ràng đang có nhu cầu cải thiện và bổ sung các chức năng an toàn, nhưng việc sử dụng một buồng lái đóng kín (sử dụng kính đặc biệt) không phải là giải pháp hợp lý. “Tôi nghĩ mọi người đánh giá thấp những gì một buồng lái có thể làm được, và những gì một buồng lái có thể làm để khiến tình hình tồi tệ hơn”.
Ông Whitmarsh đã chỉ ra số lượng đáng kể các nghiên cứu từng thực hiện trong ngành hàng không để chống lại mối nguy của việc chim lao vào máy bay, và sự khó khăn của việc vừa bảo vệ được phi công lại vừa không khiến tầm nhìn của họ bị ảnh hưởng.
Vẫn còn nhiều vấn đề phải bàn luận, nhưng chắc chắn F1 sẽ sớm đưa ra thêm các biện pháp an toàn bổ sung để tránh nguy cơ chấn thương hoặc tử vong cho các tay đua đắt giá của mình.
Đăng nhận xét