Nếu trình duyệt không tự động chuyển sang website mới, bạn hãy nhấn vào liên kết sau cách vào 12bet

23 thg 8, 2012

Tin F1 GP 2012: Nhìn lại nửa mùa giải


Sự khởi đầu không thể đoán trước của mùa giải năm nay cho phép cả hai đội đua Williams và Sauber đạt được những thành công mang tính đột phá, nhưng bây giờ mọi thứ đã ổn định, đâu là những đội đua trong nhóm giữa sẽ có năng lực thi đấu tốt nhất?

Sauber là gương mặt ấn tượng trong nhóm giữa
Williams, Sauber và Force India

Chiến thắng của Pastor Maldonado cho Williams ở Tây Ban Nha, và vị trí thứ hai và thứ ba cho Sauber trong 7 chặng đua đầu tiên cho thấy hai đội đua này đang vượt mặt đội đua số 1 trong nhóm giữa của mùa giải năm ngoái là Force India. Cả hai đều nhanh chóng được coi là những đội đua mạnh mẽ và sẽ thành công trong năm 2012. Thế nhưng rốt cuộc, cả hai đều vẫn đang thể hiện phong độ thất thường cho đến thời điểm này.

Phong độ của họ trong mùa này giống như hình sin: lên cao và xuống cũng sâu. Tuy nhiên, nếu so sánh kỹ hơn, có thể thấy Sauber có nhiều thành công hơn so với Williams và do đó, có vẻ như Sauber mới là đội sẵn sàng thực hiện cú bứt phá.

Trong 11 chặng đua, các tay đua của Sauber đã đạt được vị trí kết thúc cuộc đua trung bình lần lượt là 6,8 và 6,9, và tổng cộng 9 lần cán đích có điểm. Với Force India, vị trí trung bình của Paul Di Resta đạt 8,8, và của đồng đội Nico Hulkenberg là 9,4. Đội đua Ấn Độ cũng đã có 8 lần kết thúc có điểm. Trong khi đó, Williams thi đấu đáng thất vọng, với Maldonado chỉ có vị trí trung bình là 10 và Senna là 11. Họ chỉ có 6 chặng đua có điểm.

Vấn đề của Williams có lẽ không hoàn toàn nằm ở chiếc xe. Trong khi Senna còn thiếu kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao, thì Maldonado có năng lực cá nhân xuất sắc hơn nhiều. Tuy nhiên, thái độ thi đấu hết sức bất cần và có phần “hỗn xược” của Maldonado đã nhiều lần khiến tay đua này bị mất điểm, bị trừng phạt và thậm chí bị căm ghét. Đây có lẽ chính là điểm yếu lớn nhất của Williams hiện nay, nhưng cũng có thể sẽ là điểm mạnh rất lớn nếu họ có cách khắc chế tính cách bất trị của tay đua người Venezuela.

Sau chặng đua Spanish GP, Sauber, Williams và Mercedes hầu như bằng điểm nhau trên bảng xếp hạng. Bây giờ, Sauber đứng thứ 6 và chỉ mới giành được 80 điểm, kém 26 điểm so với đội đua đang đứng thứ 5 là Mercedes, nhưng đồng thời họ lại dẫn trước 27 điểm so với đội đua đứng thứ 7 là Williams - đội đua chỉ mới giành thêm được 10 điểm kể từ sau chiến thắng của Maldonado ở Tây Ban Nha. Sauber cũng nhiều hơn Force India 34 điểm, trong bối cảnh đội đua Ấn Độ đang rất cần một gói nâng cấp lớn để trở lại với sự cạnh tranh.

Sauber hơi thiếu may mắn

Thế nhưng, sự thật là mặc dù nhìn Sauber có vẻ ổn, nhưng các phân tích chuyên môn chi tiết cho thấy ngay cả đội đua này cũng chưa thật sự biết tận dụng những cơ hội tốt nhất để tỏa sáng với tư cách một đội đua độc lập. Thậm chí, một số chuyên gia từng tin rằng nếu biết tận dụng cơ hội, Sauber hoàn toàn có thể thách thức vị trí thứ 5 của Mercedes.

Họ có chiếc xe mạnh đều trên mọi loại đường đua, và 2 tay đua rất tốt. Sergio Perez có một tài năng đặc biệt trong việc quản lý lốp xe, vốn cho phép đội đua này triển khai chiến thuật tốt hơn nhiều so với các đối thủ của họ. Trong khi đó, Kamui Kobayashi cũng có một phong cách đua tích cực, thường có thể giúp anh “xuyên qua” đám đông trong các vụ tắc nghẽn. Thế nhưng, cho đến nay, những sai lầm và cả kém may mắn đã khiến Sauber đánh mất rất nhiều điểm một cách đáng tiếc.

Sáu lần xuất phát trong Top 10, nhưng Sauber chỉ có thể 2 lần cán đích ở vị trí có điểm (và có thêm 2 lần giành điểm khác nhưng xuất phát từ ngoài Top 10). Vấn đề là những điểm số bị đánh mất này có thể sẽ rất quan trọng vào cuối mùa giải, và Sauber có thể sẽ phải tiếc nuối.

Một vấn đề khác là càng về sau, Sauber càng có phong độ đua phân hạng kém thuyết phục. Trong 5 chặng đầu tiên, Perez giành vị trí xuất phát trung bình là thứ 10, nhưng chỉ số đó hiện nay là 14. Đáng lo ngại hơn, 14 cũng là vị trí xuất phát cao nhất của anh kể từ sau chặng Spanish GP. Trong khi đó, vị trí xuất phát trung bình của Kobayashi là 11.

Sự suy giảm năng lực đua phân hạng này, theo chính Sauber thừa nhận, đến từ các quyết định chiến thuật sai lầm, vào sai thời điểm. Ngoài ra, còn một số nguyên nhân khác như thời tiết hoặc do tắc nghẽn đường đua, nhưng đó là các vấn đề mà mọi đội đua đều phải chấp nhận.

Nếu Sauber có thể vượt qua những vấn đề này và trở lại trong vị trí xuất phát ở Top 10, họ chắc chắn có tiềm năng để giành điểm cao. Và với việc Mercedes đang sa sút, khoảng cách 26 điểm hiện nay không phải là không thể vượt qua.

Đăng nhận xét

Credits