Trong một chiếc Ferrari còn lâu mới được coi là chiếc xe
nhanh nhất đường đua, với bằng chứng rõ ràng nhất là việc vị trí xuất
phát trung bình của Fernando Alonso cũng chỉ là thứ 6, bất chấp anh đã
liên tiếp giành pole trong 2 chặng đua gần đây nhất. Thế nhưng, chừng đó
cũng đủ để giúp Alonso vươn lên dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân với
khoảng cách tương đối lớn, và thực hiện chuỗi nhất-nhì-nhất trong 3
chặng đua liên tiếp gần đây. Phần còn lại cần phải nỗ lực nhiều hơn để
tránh khỏi việc bị Alonso dẫn trước quá xa trước khi bước vào nửa thứ
hai của mùa giải.
Phong độ cao
Rõ ràng Alonso đang thi đấu quá chói sáng. Anh cho thấy mình đang thực hiện mùa giải năm nay với khát vọng chiến thắng vô cùng lớn. Hai cú pole liên tiếp gần đây cho thấy khả năng tìm được tốc độ tối đa trong mọi điều kiện thời tiết, ngay cả khi xe của anh không phải là chiếc xe nhanh nhất về mặt tốc độ. Chưa từng kết thúc thấp hơn vị trí thứ 9 trong mùa này, Alonso biết rõ rằng một chiến thắng nữa ở Hungaroring sẽ giúp anh dẫn trước một cách thoải mái trước khi bước vào kỳ nghỉ.
Điều đáng chú ý là mặc dù phong độ của Alonso trong vài chặng đua gần
đây là rất cao, nhưng các nhà cái lớn ở châu Âu vẫn tiếp tục chọn
Sebastian Vettel là ứng viên hàng đầu cho chiến thắng tại Hungary lần
này.
Mất phong độ
Mùa này, Romain Grosjean đang thi đấu thất thường, cho dù có vẻ anh vẫn thành công nhiều hơn là thất bại. May mắn là anh luôn được đội đua Lotus hỗ trợ. Một cuộc đua nghèo nàn ở Đức vẫn không khiến ông Eric Boullier mất lòng tin vào anh. “Chúng ta đã từng thấy cậu ấy có những cuộc đua rất tốt, nhưng cũng đã có những lúc kết quả không được như Romain hoặc bất cứ ai trong đội mong muốn”, ông Boullier nói. “Điều này có nghĩa là chúng ta cần bảo đảm cậu ấy có những điều kiện thi đấu tốt nhất, cho dù tình huống nào xảy ra.
Thật ra thì Grosjean vẫn đang trong quá trình học hỏi. Và nếu thế, kết quả mà anh đạt được là rất hứa hẹn.
Đáng xem
Khi Nico Rosberg giành chiến thắng ở Trung Quốc, Mercedes và cả giới F1 đã bắt đầu nghĩ tới những điều lớn lao trong mùa giải này. Tuy nhiên, trên thực tế, các kết quả của họ kể từ đó đã gây ra ít nhiều thất vọng, với chỉ có 2 cú podium.
Thế nhưng, trong 2 cú podium đó, có một lần Rosberg đã kết thúc thứ hai ở Monaco. Đó là dấu hiệu khả quan có thể mang lại hy vọng, bởi đường đua Hungaroring được cho là khá tương đồng với Monaco. Cũng ở Monaco, Schumacher đã giành pole về mặt kỹ thuật, trước khi một hình phạt buộc anh phải rời khỏi vị trí số 1. Hungaroring có tốc độ trung bình tương đối thấp, đứng hàng thứ ba trong mùa giải năm nay, chỉ sau Monaco và Singapore, và Rosberg đang lạc quan là chiếc W03 sẽ có thể hoạt động tốt hơn ở đây.
Các vấn đề khác
Một điều ngạc nhiên là Pastor Maldonado đã không đâm xe vào bất cứ ai trong chặng đua ở Đức, sau khi đã liên tiếp 4 lần đâm xe vào đối thủ ở các chặng trước đó. Tay đua này đã nghĩ lại về thái độ thi đấu của mình, hay chỉ đơn giản là anh ta không có cơ hội để lao vào ai? Có thể cuộc đua ở Hungaroring sẽ phần nào làm sáng tỏ điều đó.
Chiếc động cơ của Red Bull đã trở thành tâm điểm trước chặng đua ở Đức. Mặc dù vào thời điểm đó FIA không nhận thấy có bất cứ sự phạm quy nào trong cách lập trình bộ điều khiển động cơ, nhưng sau đó họ đã nghĩ lại, và quyết định rằng nếu không thể kiểm soát được thì cách tốt nhất là cấm tiệt đi cho khỏe.
Thế nên, kể từ cuối tuần này ở Hungary, tất cả mọi động cơ đều sẽ phải tuân theo một quy định kỹ thuật mới, chặt chẽ hơn nhiều. FIA muốn tránh mọi lỗ hổng công nghệ có thể giúp một vài đội đua tìm ra ưu thế riêng.
Sau khi có vẻ như đang ở trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng toàn diện, McLaren đã đột nhiên thi đấu rất tốt ở Đức khi gói nâng cấp lớn của họ phát huy hiệu quả, và Jenson Button đủ sức thách thức bất cứ ai. Tuy nhiên về tổng thể, đó là một ngày cuối tuần kém năng suất của McLaren khi Lewis Hamilton phải bỏ cuộc và hiện kém Alonso tới 62 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân.
Mặc dù không thể phủ nhận đẳng cấp của cả Hamilton lẫn Button, nhưng có lẽ sự thiếu ổn định về mặt kỹ thuật đã làm hại McLaren trong mùa này - đặc biệt là dưới trời mưa. Nếu không sớm tìm được cách giải quyết vấn đề một cách rốt ráo, có thể đội đua này sẽ phải từ bỏ giấc mơ cạnh tranh ngôi vô địch, trên cả 2 bảng xếp hạng.
Phong độ cao
Rõ ràng Alonso đang thi đấu quá chói sáng. Anh cho thấy mình đang thực hiện mùa giải năm nay với khát vọng chiến thắng vô cùng lớn. Hai cú pole liên tiếp gần đây cho thấy khả năng tìm được tốc độ tối đa trong mọi điều kiện thời tiết, ngay cả khi xe của anh không phải là chiếc xe nhanh nhất về mặt tốc độ. Chưa từng kết thúc thấp hơn vị trí thứ 9 trong mùa này, Alonso biết rõ rằng một chiến thắng nữa ở Hungaroring sẽ giúp anh dẫn trước một cách thoải mái trước khi bước vào kỳ nghỉ.
Mặc dù Alonso đang đạt phong độ rất cao, nhưng Sebastien Vettel (giữa) vẫn được các nhà cái lựa chọn |
Mất phong độ
Mùa này, Romain Grosjean đang thi đấu thất thường, cho dù có vẻ anh vẫn thành công nhiều hơn là thất bại. May mắn là anh luôn được đội đua Lotus hỗ trợ. Một cuộc đua nghèo nàn ở Đức vẫn không khiến ông Eric Boullier mất lòng tin vào anh. “Chúng ta đã từng thấy cậu ấy có những cuộc đua rất tốt, nhưng cũng đã có những lúc kết quả không được như Romain hoặc bất cứ ai trong đội mong muốn”, ông Boullier nói. “Điều này có nghĩa là chúng ta cần bảo đảm cậu ấy có những điều kiện thi đấu tốt nhất, cho dù tình huống nào xảy ra.
Thật ra thì Grosjean vẫn đang trong quá trình học hỏi. Và nếu thế, kết quả mà anh đạt được là rất hứa hẹn.
Đáng xem
Khi Nico Rosberg giành chiến thắng ở Trung Quốc, Mercedes và cả giới F1 đã bắt đầu nghĩ tới những điều lớn lao trong mùa giải này. Tuy nhiên, trên thực tế, các kết quả của họ kể từ đó đã gây ra ít nhiều thất vọng, với chỉ có 2 cú podium.
Thế nhưng, trong 2 cú podium đó, có một lần Rosberg đã kết thúc thứ hai ở Monaco. Đó là dấu hiệu khả quan có thể mang lại hy vọng, bởi đường đua Hungaroring được cho là khá tương đồng với Monaco. Cũng ở Monaco, Schumacher đã giành pole về mặt kỹ thuật, trước khi một hình phạt buộc anh phải rời khỏi vị trí số 1. Hungaroring có tốc độ trung bình tương đối thấp, đứng hàng thứ ba trong mùa giải năm nay, chỉ sau Monaco và Singapore, và Rosberg đang lạc quan là chiếc W03 sẽ có thể hoạt động tốt hơn ở đây.
Các vấn đề khác
Một điều ngạc nhiên là Pastor Maldonado đã không đâm xe vào bất cứ ai trong chặng đua ở Đức, sau khi đã liên tiếp 4 lần đâm xe vào đối thủ ở các chặng trước đó. Tay đua này đã nghĩ lại về thái độ thi đấu của mình, hay chỉ đơn giản là anh ta không có cơ hội để lao vào ai? Có thể cuộc đua ở Hungaroring sẽ phần nào làm sáng tỏ điều đó.
Chiếc động cơ của Red Bull đã trở thành tâm điểm trước chặng đua ở Đức. Mặc dù vào thời điểm đó FIA không nhận thấy có bất cứ sự phạm quy nào trong cách lập trình bộ điều khiển động cơ, nhưng sau đó họ đã nghĩ lại, và quyết định rằng nếu không thể kiểm soát được thì cách tốt nhất là cấm tiệt đi cho khỏe.
Thế nên, kể từ cuối tuần này ở Hungary, tất cả mọi động cơ đều sẽ phải tuân theo một quy định kỹ thuật mới, chặt chẽ hơn nhiều. FIA muốn tránh mọi lỗ hổng công nghệ có thể giúp một vài đội đua tìm ra ưu thế riêng.
Sau khi có vẻ như đang ở trên bờ vực của một cuộc khủng hoảng toàn diện, McLaren đã đột nhiên thi đấu rất tốt ở Đức khi gói nâng cấp lớn của họ phát huy hiệu quả, và Jenson Button đủ sức thách thức bất cứ ai. Tuy nhiên về tổng thể, đó là một ngày cuối tuần kém năng suất của McLaren khi Lewis Hamilton phải bỏ cuộc và hiện kém Alonso tới 62 điểm trên bảng xếp hạng cá nhân.
Mặc dù không thể phủ nhận đẳng cấp của cả Hamilton lẫn Button, nhưng có lẽ sự thiếu ổn định về mặt kỹ thuật đã làm hại McLaren trong mùa này - đặc biệt là dưới trời mưa. Nếu không sớm tìm được cách giải quyết vấn đề một cách rốt ráo, có thể đội đua này sẽ phải từ bỏ giấc mơ cạnh tranh ngôi vô địch, trên cả 2 bảng xếp hạng.
Đăng nhận xét