Mỗi chặng đua đã qua trong mùa giải này luôn là kỳ lạ và hấp dẫn như
chưa từng có trong lịch sử. Qua 7 chặng đua có 7 cái tên đến từ 5 đội
đua khác nhau đã bước lên bục cao nhất. Ở chặng đua thứ 8 này tuy không
có cái tên thứ 8 được xướng lên nhưng vẫn làm hài lòng tất cả các fan
hâm mộ F1 trên hành tinh với kết cục kịch tính, bất ngờ và không thể hấp
dẫn hơn. Ferrari là đội đua thứ 3 ở mùa giải này có 2 lần chiến thắng
nhưng quan trọng hơn là Fernando Alonso là tay đua đầu tiên có 2 lần
thắng chặng ở mùa giải này. Chiến thắng của F.Alonso ở chặng đua đường
phố ở Valencia khi xuất phát thứ 11 có phần may mắn nhưng không thể bỏ
qua đẳng cấp của nhà cựu vô địch F1 để làm nên chiến thắng này. Chiến
thắng này là món quà không thể đẹp hơn của F.Alonso dành tặng cho cổ
động viên xứ sở Bò tót ngay trên quê nhà. Về đích sau F.Alonso là tay
đua Kimi Räikkönen của Lotus với vị trí thứ 2 và đặt biệt là Michael
Schumacher của Mercedes xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 3 mặc dù xuất phát ở vị trí thứ 12.
Quay trở lại với diễn biến chặng đua đường phố ở Valencia. Chỉ với một vòng chạy cuối trong đợt phân hạng thứ 3 là quá đủ để S.Vettel xuất phát ở hàng đầu tiên trong ngày đua chính thức ngay trước L.Hamilton và P.Maldonado. Ngay sau khi xuất phát S.Vettel và L.Hamilton vẫn duy trì được lợi thế dẫn đầu của mình, ở phía sau cả R.Grosjean và K.Räikkönen cùng vượt qua P.Maldonado để dành 2 vị trí tiếp theo, ở tốp giữa F.Alonso sau khi phải xuất phát thứ 11 (vì sai lầm trong chiến thuật lựa chọn lốp trong đợt phân hạng thứ 2) đã nhanh chóng vượt qua cả N.Rosberg và J.Button lên thứ 8 ngay sau N.Hulkenberg. Ở tốp đầu S.Vettel nhanh chóng bỏ xa nhóm bám đuổi và tạo khoảng cách 6-7 giây với 2 tay đua ở phía sau, trong khi đó L.Hamilton mất vị trí thứ 2 vào tay R.Grosjean.
Ở vòng thứ 11, 12 Jbutton và F.Massa là 2 tay đua đầu tiên vào pitstop
và trở lại đường đua với bộ lốp trung bình (viền trắng). Các tay đua tốp
đầu lần lượt thực hiện lần pitstop đầu tiên của mình để chuyển sanh bộ
lốp trung bình, L.Hamilton ở vòng thứ 14 với một pit xuất sắc chỉ có 2,9
giây dừng kỹ thuật, K.Räikkönen vòng thứ 15 và F.Alonso vòng thứ 16,
S.Vettel và R.Grosjean vào pitstop vòng thứ 18 và trở lại cuộc đua với
vị trí 1-2 ngay trên L.Hamilton và F.Alonso. Sau lần pitstop đầu tiên
chỉ có S.Vettel và F.Alonso tiếp tục chặng đua với bộ lốp mềm (viền
vàng), chính vì lợi thế hoặc chiến thuật này mà anh tiếp tục bỏ xa nhóm
tay đua phía sau với khoảng cách 19 giây – một khoảng cách không nhỏ để
có thể đảm bảo cho chiến thắng của tay đua người Đức ở chặng đua này.
Kịch tính và đột biến của chặng đua bắt đầu ở vòng thứ 28 khi xảy ra vụ va chạm giữa J.E.Vergne của Toro Rosso và H.Kovalainen của Caterham dẫn đến Safety car (xe an toàn) phải vào đường đua để hạn chế tốc độ đoàn đua, chính điều này đã làm S.Vettel mất hoàn toàn lợi thế của mình với nhóm phía sau. Ngay khi có tín hiệu xe an toàn vào đường đua các tay đua tốp đầu lần lượt thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình. Ở lần dừng kỹ thuật này đội ngũ kỹ thuật của đội đua McLaren đã lại mắc phải sai lầm không biết họ đã mắc phải bao nhiêu lần trong những chặng đua đã qua khiến cho L.Hamilton chỉ có thể trở lại đường đua phía sau xe an toàn ở vị trí thứ 6. Xe an toàn rời khỏi đường đua ở vòng thứ 33 và ngay lập tức F.Alonso tấn công và vượt qua R.Grosjean lên vị trí thứ 2, L.Hamilton cũng nhanh chóng vượt qua K.Räikkönen lên vị trí thứ 5. Đúng lúc này chiếc xe của S.Vettel gặp sự cố hệ thống lái và buộc phải dừng cuộc đua trong thất vọng sau khi xuất phát đầu tiên và có một chặng đua thật sự hoàn hảo đến khi gặp sự cố.
Chính điều này đã tạo điều kiện cho F.Alonso vươn lên dẫn đầu cuộc đua ngay trước R.Grosjean, L.Hamilton, K.Räikkönen. Ở phía sau là sự cạnh tranh quyết liệt của các tay đua P.Maldonado, M.Schumacher, M.Webber, N.Hulkenberg. Ở vòng thứ 37 giám sát đường đua thông báo sẽ điều tra vụ L.Hamilton vượt M. Schumacher sau khi cờ vàng được phất lên trước khi xe an toàn vào đường đua nhưng cuối cùng không có hình phạt nào được áp dụng cho tay đua này. Trong khi đó ở phía trên F.Alonso liên lục lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) và giãn khoảng cách với nhóm phía sau hơn 3 giây. Ở vòng thứ 41 chiếc xe của R.Grosjean gặp sự cố động cơ buộc phải dừng cuộc đua, lúc này 2 tay đua L.Hamilton và K.Räikkönen đang cạnh tranh cho vị trí thứ 2 và bằng nỗ lực của mình K.Räikkönen cũng phải mất khoảng 10 vòng với vượt qua được L.Hamilton lúc này dường như đang có vấn đề với chiếc xe của mình.
Ở phía sau cả Schumi và M.Webber cùng tăng tốc vượt qua các tay đua phía trên mình để dành vị trí thứ 5, 6. Kịch tính của cuộc đua được đẩy lên cao trào khi ở vòng thứ 56 khi L.Hamilton và P.Maldonado so kè từng mét đường đua để cạnh tranh vị thứ 3 tại góc cua số 1-2 dẫn đến va chạm làm cho L.Hamilton bị đâm vào tường và kết thúc cuộc đua ở đây, P.Maldonado bị hư hỏng hệ thống cánh gió trước và chỉ về đích thứ 10 nhưng sau khi điều tra giám sát đường đua đã phạt và cộng vào thành tích cuối cùng của anh 20 giây vì lỗi va chạm với L.Hamilton nên tụt xuống thứ 12, liên quan đến các án kỷ luật được đưa ra sau khi chặng đua kết thúc có thêm J.E.Vergne bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất và K.Kobayashi va chạm với F.Massa bị phạt lùi 10 bậc trên vạch xuất phát ở chặng Anh quốc ngày 08/7 tới đây.
Với những diễn biến đầy kịch tính, đột biến và hấp dẫn như trên. Sau 57 vòng đua F.Alonso đã về đích đầu tiên trong chặng đua trên quê nhà. May mắn nhưng không thể phủ nhận bằng bản lĩnh và sự xuất sắc của mình F.Alonso đã lần thứ 2 ở mùa giải này lên ngôi một chặng đua mặc dù xuất phát thứ 11. Về đích ngay sau F.Alonso là K.Räikkönen, M. Schumacher nỗ lực về đích thứ 3 sau khi chỉ xuất phát thứ 12, M.Webber thứ 4 khi xuất phát thứ 19 – với kết quả này anh đã vươn lên thứ 2 trên bảng tổng sắp toàn mùa giải, các vị trí có điểm tiếp theo là N.Hulkenberg, N.Rosberg, P.Di Resta, J.Button, S.Perez, P. Maldonado. Sau chặng đua này F.Alonso trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với 111 điểm, M.Webber vươn lên thứ 2 với 91 điểm, L.Hamilton thứ 3 với 88 điểm.
Quay trở lại với diễn biến chặng đua đường phố ở Valencia. Chỉ với một vòng chạy cuối trong đợt phân hạng thứ 3 là quá đủ để S.Vettel xuất phát ở hàng đầu tiên trong ngày đua chính thức ngay trước L.Hamilton và P.Maldonado. Ngay sau khi xuất phát S.Vettel và L.Hamilton vẫn duy trì được lợi thế dẫn đầu của mình, ở phía sau cả R.Grosjean và K.Räikkönen cùng vượt qua P.Maldonado để dành 2 vị trí tiếp theo, ở tốp giữa F.Alonso sau khi phải xuất phát thứ 11 (vì sai lầm trong chiến thuật lựa chọn lốp trong đợt phân hạng thứ 2) đã nhanh chóng vượt qua cả N.Rosberg và J.Button lên thứ 8 ngay sau N.Hulkenberg. Ở tốp đầu S.Vettel nhanh chóng bỏ xa nhóm bám đuổi và tạo khoảng cách 6-7 giây với 2 tay đua ở phía sau, trong khi đó L.Hamilton mất vị trí thứ 2 vào tay R.Grosjean.
Alonso đã giành chức vô địch rất xứng đáng |
Kịch tính và đột biến của chặng đua bắt đầu ở vòng thứ 28 khi xảy ra vụ va chạm giữa J.E.Vergne của Toro Rosso và H.Kovalainen của Caterham dẫn đến Safety car (xe an toàn) phải vào đường đua để hạn chế tốc độ đoàn đua, chính điều này đã làm S.Vettel mất hoàn toàn lợi thế của mình với nhóm phía sau. Ngay khi có tín hiệu xe an toàn vào đường đua các tay đua tốp đầu lần lượt thực hiện lần pitstop thứ 2 của mình. Ở lần dừng kỹ thuật này đội ngũ kỹ thuật của đội đua McLaren đã lại mắc phải sai lầm không biết họ đã mắc phải bao nhiêu lần trong những chặng đua đã qua khiến cho L.Hamilton chỉ có thể trở lại đường đua phía sau xe an toàn ở vị trí thứ 6. Xe an toàn rời khỏi đường đua ở vòng thứ 33 và ngay lập tức F.Alonso tấn công và vượt qua R.Grosjean lên vị trí thứ 2, L.Hamilton cũng nhanh chóng vượt qua K.Räikkönen lên vị trí thứ 5. Đúng lúc này chiếc xe của S.Vettel gặp sự cố hệ thống lái và buộc phải dừng cuộc đua trong thất vọng sau khi xuất phát đầu tiên và có một chặng đua thật sự hoàn hảo đến khi gặp sự cố.
Chính điều này đã tạo điều kiện cho F.Alonso vươn lên dẫn đầu cuộc đua ngay trước R.Grosjean, L.Hamilton, K.Räikkönen. Ở phía sau là sự cạnh tranh quyết liệt của các tay đua P.Maldonado, M.Schumacher, M.Webber, N.Hulkenberg. Ở vòng thứ 37 giám sát đường đua thông báo sẽ điều tra vụ L.Hamilton vượt M. Schumacher sau khi cờ vàng được phất lên trước khi xe an toàn vào đường đua nhưng cuối cùng không có hình phạt nào được áp dụng cho tay đua này. Trong khi đó ở phía trên F.Alonso liên lục lập vòng chạy nhanh nhất (fastest lap) và giãn khoảng cách với nhóm phía sau hơn 3 giây. Ở vòng thứ 41 chiếc xe của R.Grosjean gặp sự cố động cơ buộc phải dừng cuộc đua, lúc này 2 tay đua L.Hamilton và K.Räikkönen đang cạnh tranh cho vị trí thứ 2 và bằng nỗ lực của mình K.Räikkönen cũng phải mất khoảng 10 vòng với vượt qua được L.Hamilton lúc này dường như đang có vấn đề với chiếc xe của mình.
Ở phía sau cả Schumi và M.Webber cùng tăng tốc vượt qua các tay đua phía trên mình để dành vị trí thứ 5, 6. Kịch tính của cuộc đua được đẩy lên cao trào khi ở vòng thứ 56 khi L.Hamilton và P.Maldonado so kè từng mét đường đua để cạnh tranh vị thứ 3 tại góc cua số 1-2 dẫn đến va chạm làm cho L.Hamilton bị đâm vào tường và kết thúc cuộc đua ở đây, P.Maldonado bị hư hỏng hệ thống cánh gió trước và chỉ về đích thứ 10 nhưng sau khi điều tra giám sát đường đua đã phạt và cộng vào thành tích cuối cùng của anh 20 giây vì lỗi va chạm với L.Hamilton nên tụt xuống thứ 12, liên quan đến các án kỷ luật được đưa ra sau khi chặng đua kết thúc có thêm J.E.Vergne bị phạt lùi 5 bậc trên vạch xuất và K.Kobayashi va chạm với F.Massa bị phạt lùi 10 bậc trên vạch xuất phát ở chặng Anh quốc ngày 08/7 tới đây.
Với những diễn biến đầy kịch tính, đột biến và hấp dẫn như trên. Sau 57 vòng đua F.Alonso đã về đích đầu tiên trong chặng đua trên quê nhà. May mắn nhưng không thể phủ nhận bằng bản lĩnh và sự xuất sắc của mình F.Alonso đã lần thứ 2 ở mùa giải này lên ngôi một chặng đua mặc dù xuất phát thứ 11. Về đích ngay sau F.Alonso là K.Räikkönen, M. Schumacher nỗ lực về đích thứ 3 sau khi chỉ xuất phát thứ 12, M.Webber thứ 4 khi xuất phát thứ 19 – với kết quả này anh đã vươn lên thứ 2 trên bảng tổng sắp toàn mùa giải, các vị trí có điểm tiếp theo là N.Hulkenberg, N.Rosberg, P.Di Resta, J.Button, S.Perez, P. Maldonado. Sau chặng đua này F.Alonso trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng với 111 điểm, M.Webber vươn lên thứ 2 với 91 điểm, L.Hamilton thứ 3 với 88 điểm.
Đăng nhận xét