Như vậy là 6 chặng đua đã đi qua và có một điều lạ hiếm khi xảy ra
trong thể thao F1 đó là 6 tay đua khác nhau chia nhau vị trí thắng
chặng.
Lewis Hamilton rất được kỳ vọng chặng này
Một Button xuất xắc chiến thắng chặng mở màn Úc, một Alonso cực kỳ may
mắn khi thắng chặng Malaysia, một Rosberg thể hiện phong độ cao với
chiến thắng tại Trung Quốc, một Vettel đánh dấu sự trở lại khi chiến
thắng chặng Bahrain, một Maldonado làm nên chiến tích không gì bất ngờ
hơn tại Tây Ban Nha và một Webber luôn điềm tĩnh chắt chiu cơ hội để rồi
giành chiến thắng tại Monaco. Tất cả những gì đã qua đều đã đem lại cho
người hâm mộ thể thao F1 quá nhiều cảm xúc, quá nhiều bất ngờ và cũng
không ít tiếc nuối.
"F1 năm nay giống như trò chơi xổ số" là câu nói của rất nhiều
người trong cuộc và bây giờ nhìn nhận lại chúng ta cũng cảm thấy không
tự nhiên hay vô tình họ có ý nghĩ như vậy. Thế thì nguyên nhân từ đâu ?
Sức mạnh những chiếc xe của các đội tham gia đã gần như tương quan.
Trình điều khiển của các tay đua ư ? cũng chưa hoàn toàn như thế vì nếu
đúng thì làm sao có sự bất ngờ không tưởng Maldonado. Chỉ còn lại một
yếu tố mà các đội đua không tự sản xuất và không chặng nào không lo nghĩ
đến đó chính là lốp xe.
Hầu hết các đội đua đều than phiền sự mài mòn của lốp quá nhanh và
không dễ thích ứng ngay được với lốp từ đua thử, đua phân hạng lẫn đua
chính thức. Lốp sử dụng cho mỗi chặng được thay đổi cấu trúc, hợp chất
với công thức khác nhau. Vì vậy mùa giải năm nay ngoài viêc có một chiếc
xe ổn định cần phải có sự tính toán hợp lý nhất để kết hợp giữa lốp và
xe mới mong có chiến thắng.
Chặng đua Canada là chặng đua có nhiều đoạn thẳng dài và ít góc cua
kép. Ngoài ra đường đua cũng ít góc cua ngắn nên tại đây tốc độ của
những chiếc F1 được xếp vào loại rất cao của các chặng đua.
MP4-27 của McLaren được xem là phù hợp nhất ở chặng đua này. Tuy nhiên
vẫn còn đó chiếc RB8 của RedBull đang mạnh lên từng ngày và mạnh lên rất
nhanh. Chiếc W03 của
Mercedes
đang sở hữu hệ thống Double DRS được cho là phù hợp không kém với đường
đua này. Trong khi đó Rosberg đang ngày hoàn hiện trình điều khiển của
mình
Thực tế hiện nay có một kiểu chiến thuật luôn làm các đội đua chiếu
trên phải nhức đầu suy nghĩ chính là sử dụng lốp tốt nhất để cạnh tranh
quyết liệt ngay từ buổi đua phân hạng đầu tiên. Sự chênh lệch về độ bám
và tốc độ giữa 2 loại lốp quy định của một chặng đua tương đối lớn. Vì
vậy chưa chắc xe mạnh đã có thể vượt qua được phân hạng để có vị trí
xuất phát tốt nhất trong ngày đua chính thức.
Mặc dù chủ tịch Ferrari khẳng định chiếc F2012 của họ đã cải thiện phần
nào và cần phải phát triển nhiều hơn nữa. Tuy nhiên phát biểu chỉ là
phát biểu, sự thật thì họ đã bắt đầu trở lại rất thuyết phục khi đoàn
đua trở về Châu Âu và hiện tại chiếc xe của họ vẫn đang rất mạnh.
Lốp mềm (viền chỉ vàng) và lốp siêu mềm (viền chỉ đỏ) sẽ được sử dụng
tại chặng đua này. Để có được thứ hạng cao và duy trì được tốc độ cao
trong ngày đua chính thức thì bài toán lốp và chiến thuật không đơn giản
chút nào. Nếu muốn tay đua của mình có thành tích vượt trội hơn tất
tiến lên lên Podium thì các đội đua cần phải có sự làm việc tích cực
ngay từ ngày chạy thử đầu tiên (21h00 - thứ 6 ngày 08/06/2012) để tìm ra
được gói thông số thích hợp nhất setup cho chiếc xe của mình.
|
Ai sẽ lên ngôi? |
F1 có tiếp tục như trò chơi xổ số hay không ? Điều kỳ lạ có tiếp tục
diễn ra tại F1 - 2012 hay không và người thứ 7 thắng chặng sẽ là ai ?
Câu trả lời sẽ có đáp án vào ngày 10/06/2012
Đăng nhận xét