Theo luật F1 mùa giải 2012 thì quy định khi bảo vệ vị trí, các xe đua khi đã rời đường đua thì không được phép quay lại đã bị nhận khá nhiều sự chỉ trích.
Điều này một phần xuất phát do điều lệ 20.3 của FIA khiến cho nhiều người cảm thấy khó hiểu. FIA đã quyết định làm rõ điều này để các tay đua và đội đua nắm được rõ hơn về quy định mới này. Quy định này được đặt ra cho phép các tay đua có cơ hội vượt đối thủ của mình nhiều hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc tay đua dẫn trước phải có bản lĩnh hơn để ngăn chặn việc vượt của các xe đua khác. Ngoài ra, FIA cũng làm rõ quy tắc trước khi xe an toàn rời đường đua, các xe bị bắt vòng được phép vượt xe an toàn nhằm tránh việc xe dẫn đầu bị cản trở. Các quy tắc này đã được đặt ra nhằm mang đến một cuộc đua công bằng và hấp dẫn hơn. Điều này cũng đảm bảo duy trì được vị trí cho những xe đua dẫn đầu.
Tay đua chạy phía trước sẽ không còn được phép chuyển hướng xe tùy thích. Theo điều lệ mới tay đua chỉ được chuyển hướng có một lần trong một tình huống phòng ngự.
Tay đua chạy phía trước sẽ không còn được phép chuyển hướng xe tùy thích. Theo điều lệ mới tay đua chỉ được chuyển hướng có một lần trong một tình huống phòng ngự.
Bên cạnh đó còn những quy tắc về ống xả khí thải như ống xả khí thải được giám sát chặt chẽ để đảm bảo khả năng ảnh hưởng tới hiệu ứng khí động học ở mức tối thiểu. FIA quyết định cấm triệt để và quy định vị trí đặt hệ thống xả. Điều này buộc các đội đua phải tìm cho mình giải pháp mới. Hiện nay, luật này vẫn chưa hoàn toàn hoàn thiện do mới được mở màn vào mùa 2012. Trong điều lệ của mình, bộ xả chỉ được phép vận chuyển khí từ cổng xả của động cơ cho đến hết ống xả. Ngoài ra, vị trí đặt ống xả cũng sẻ được điều khiển bằng cách không được phép cho bất cứ bộ phận nào của xe nằm ở phần đuôi ống xả.
Đăng nhận xét